Diễn Đàn BĐS49
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Yếu tố vĩ mô nền KT qua sơ đồ PEST

Go down

Yếu tố vĩ mô nền KT qua sơ đồ PEST Empty Yếu tố vĩ mô nền KT qua sơ đồ PEST

Bài gửi  Admin Tue Jun 01, 2010 11:48 pm

Các chỉ tiêu vĩ mô nền kinh tế. PEST
1. P: Các yếu tố Thể chế- Luật pháp. Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể uy hiếp đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính, các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó.
- Sự bình ổn: Chúng ta sẽ xem xét sự bình ổn trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh và ngược lại các thể chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó. Xét tổng Quan về Chính trị, ngoại giao thì Việt Nam là một nước cộng hòa chủ nghĩa. Do Đảng cộng sản VN cầm quyền. Có thể nói VN là điểm đến an toàn của các nhà đầu tư BĐS trong và ngòa nước vì nền chính trị VN rất ổn định, VN lại có quan hệ ngoai giao tốt đẹp luôn luôn có những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đầu tư với VN
- Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập... sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Thuế sử dụng nhà, đất hiện quá thấp so với thực tế, lại chưa bao gồm thuế đối với nhà và tài sản trên đất nên không ngăn được tình trạng đầu cơ; thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ quá cao làm tăng các giao dịch ngầm, gây thất thu thuế, không quản lý được việc sử dụng nhà đất. Xu hướng sẽ đánh thuế lũy tiến đối với nhà đất vượt hạn mức, giảm thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.
- Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá …
- Chính sách: Các chính sách của nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp, nó có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Như các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng… Các chính sách của CP đc in trong tập phụ lục.(vào câu nào tự lấy)

2. E: Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn và sự can thiệp của chính phủ tới nền kinh tế.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên yếu tố kinh tế để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực.
- Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ, trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình. TT BĐS việt Nam nói chung đang trong giai đoạn ấm trở lại từ cuối năm 2009 và đầu năm tới nay. Có thể nói giai đoạn này đang là giai đoạn đi lên của một chu kí (giai đoạn tăng trưởng)
- Các yếu tố tác động đến nền kinh tế: Lãi suất, lạm phát, tý giá hối đoái, tốc độ tăng trưởng GDP,… Lãi suất tiền gửi VNĐ: (ngân hàng VietTinbank: 11.5%) lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến 14% thế chấp 50-60%, một số NH khác như martimebank cho vay với LS 18%/năm thế chấp 70% giá trị tài sản tối đa 24 tháng.
Xu hướng trong ngắn hạn, nến KT sẽ tăng lãi suất do cầu về vốn đang cao.
CPI 5 tháng đầu năm 2010 là 4,55%... (so với tháng 12/2009). Lamh phát dự kiến 2010 khoảng 10%. Tỷ giá USD/VNĐ lien ngân hàng tính đến ngày 01/6/2010 là 18,544.00đ. Chế độ kiểm soát tỷ giá VN là tỷ giá được thị trường quyết định theo quan hệ cung cầu nhưng nằm trong giới hạn cho phép của ngân hàng nhà nước (vừa thả nổi, vừa cố định). Tốc độ tăng GDP VN năm 2010 dự kiến là 6-7%
- Các chính sách kinh tế của chính phủ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát triển kinh tế của chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp....
- Triển vọng kinh tế trong tương lai:Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư (hệ số ICOR năm 2009 của Việt Nam đã lên tới 8, mức cao nhất từ trước tới nay.)


3. S: Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng, và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó.

Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là các văn hóa tinh thần. Rõ ràng chúng ta không thể humbeger tại các nước Hồi Giáo được. Tuy vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận những giao thoa văn hóa của các nền văn hóa khác vào các quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống, và tạo ra triển vọng phát triển với các ngành.

Ngay tại Việt Nam chúng ta có thể nhận ra ngay sự giao thoa của các nền văn hóa đặc biệt thời gian gần đây là văn hóa Hàn Quốc. Ra đường thấy một nửa thế giới thay phiên nhau đi ép tóc, giày hàn quốc, son môi Hàn Quốc, xe máy hàn Quốc, ca nhạc Hàn Quốc tất cả đều xuất phát từ những bộ phim Hàn Quốc.

Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường, những yếu tố xã hội sẽ chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng, mỗi nhóm có những đặc điểm, tâm lý, thu nhập ... khác nhau:
- Tuổi thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uống (0 liên quan tới BĐS)
- Thu nhập trung bình, phân phối thu nhập (GDP/ng hà nội ~ 2000USD/ng/năm). Phân phối ko đều và do đó cũng hình thành nên các phân khúc của thị trường BĐS nhà ở và chung cư thu nhập thấp, trung bình và khá, thu nhập cao và đại gia.
- Lối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống: Cái này tự bịa
- Điều kiện sống: chưa cao
4. T: Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ, hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu cách đây 30 năm máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập. Trước đây chúng ta sử dụng các máy ảnh chụp bằng phim thì hiện nay không còn hãng nào sản xuất phim cho máy ảnh. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông hiện đại đã giúp các khoảng cách về địa lý,phương tiện truyền tải.
- Đầu tư của chính phủ, doanh nghiệp vào công tác R&D: Trong thập niên 60-70 của thế kỷ trước. Nhật Bản đã khiến các nước trên thế giới phải thán phục với bước nhảy vọt về kinh tế trong đó chủ yếu là nhân tố con người và công nghệ mới. Hiện nay Nhật vẫn là một nước có đầu tư vào nghiên cứu trên GDP lớn nhất thế giới. Việc kết hợp giữa các doanh nghiệp và chính phủ nhằm nghiên cứu đưa ra các công nghệ mới, vật liệu mới... sẽ có tác dụng tích cực đến nền kinh tế.
- Tốc độ, chu kỳ của công nghệ, tỷ lệ công nghệ lạc hậu: nếu trước đây các hãng sản xuất phải mất rất nhiều thời gian để tăng tốc độ bộ vi xử lý lên gấp đôi thì hiện nay tốc độ này chỉ mất khoảng 2-4 năm. Xuất phát từ các máy tính Pen II, Pen III, chưa đầy 10 năm hiện nay tốc độ bộ vi xử lý đã tăng với chip set thông dụng hiện nay là Core Dual tốc độ 2.8 GB/s. Một bộ máy tính mới tinh chỉ sau nửa năm đã trở nên lạc hậu với công nghệ và các phần mềm ứng dụng.
- Ảnh hưởng của công nghệ thông tin, internet đến hoạt động kinh doanh.
5. Xu hướng toàn cầu hóa (MT Quốc tế): Không ai phủ nhận toàn cầu hóa đang là xu thế, và xu thế này không tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các quốc gia trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh. VN gia nhập WTO vào tháng 11 năm 2006 và chính thức gia nhập năm 2007 là thành viên thứ 150

+ Toàn cầu hóa tạo ra các sức ép cạnh tranh, các đối thủ đến từ mọi khu vực. Quá trình hội nhập sẽ khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh phù hợp với các lợi thế so sánh.,phân công lao động của khu vực và của thế giới

+ Điều quan trọng là khi hội nhập, các rào cản về thương mại sẽ dần dần được gỡ bỏ, các doanh nghiệp có cơ hội buôn bán với các đối tác ở cách xa khu vực địa lý, khách hàng của các doanh nghiệp lúc này không chỉ là thị trường nội địa nơi doanh nghiệp đang kinh doanh mà còn các khách hàng đến từ khắp nơi.
Khi phân tích yếu tố mội trường Qtế chú ý khủng hoảng nợ tại Hi Lạp và Bồ đào nha, Nguy cơ bong bong nhà đất trung quốc, căng thảng trong chính trị Hàn quốc và Triều tiên, Nền kinh tế chưa thoát hẳn ra khỏi khủng hoảng,…
Mô hình P.E.S.T hiện nay đã được mở rộng thành các ma trận P.E.S.L.T ( Bao gồm yếu tố Legal - pháp luật ) và S.T.E.E.P.L.E ( Socical/Demographic-Nhân khẩu học, Techonogical, Economics,Envirnomental,Policy, Legal, Ethical- Đạo đức ) và càng ngày càng hoàn thiện trở thành một chuẩn mực không thể thiếu khi nghiên cứu môi trường bên ngoài của doanh nghiệp.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 48
Join date : 16/03/2010
Age : 35
Đến từ : Thái Nguyên city

https://bds49.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết